Sau bao lâu móng tay, móng chân bị bật có thể mọc lại?

Bật móng tay khiến người bệnh cảm thấy đau đớn

Móng chân bị bong liệu có mọc lại?

Trẻ bú tay, cắn móng tay ít bị dị ứng

Móng tay có đốm trắng như hạt gạo là bệnh gì?

Bí quyết đơn giản làm dài móng tay cực nhanh

Chào bạn!

Móng tay và móng chân có chức năng bảo vệ, giúp cho mạng lưới thần kinh dày đặc ở các đầu chi khỏi bị tổn thương. Móng tay, móng chân giúp bảo vệ đầu ngón tay ngón chân khỏi thương tích. 

Móng không có tế bào sống và mọc ra từ một nhóm tế bào đặc biệt gọi là gian bào có nhiều mạch máu, nằm dưới quầng móng. Khi lớp gian bào bị tổn thương thì móng không mọc ra được. Khác với xương, calci không có ảnh hưởng tới sự tăng trưởng của móng. Móng tăng trưởng suốt đời, mỗi năm dài khoảng 5cm. Móng mọc chậm lại khi cao tuổi, mọc nhanh khi trẻ tuổi, mọc nhanh nhất ở phụ nữ mang thai.

Bạn bị chấn thương mất móng (giập móng, bật móng…) do tập bóng chuyền, móng tay mang móng đó vẫn được bảo tồn và lớp gian bào không bị mất thì móng tay có thể tự mọc trở lại, còn nếu đốt ngón mang móng đó bị mất thì móng sẽ không thể mọc lại.

Mỗi ngày móng tay phát triển dài ra khoảng 0,1mm, móng chân thì phát triển chậm hơn, đến tuổi già thì móng phát triển chậm lại. Với bạn, tổn thương móng do chấn thương, tùy theo mức độ tổn thương sẽ có mức độ hồi phục khác nhau. Nếu tổn thương toàn bộ móng, thì sau thời gian bong tróc móng đã tổn thương, rồi móng mới phát triển đi từ góc móng phát triển dần với tốc độ 0,1mm/ ngày nên khoảng từ 6 - 9 tháng móng sẽ mọc lại bình thường, nếu có nhiễm trùng kèm theo thì móng sẽ lâu mọc lại hơn. Hiện tại chưa có thuốc để giúp móng mọc nhanh hơn.

Để cho móng phát triển bình thường, cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn cần cố gắng giữ để không làm tổn thương thêm vùng móng chân, luôn rửa chân và giữ cho chúng được khô ráo, thay tất mỗi ngày vì mồ hôi chân chính là điều kiện giúp vi khuẩn và nấm sinh sôi nảy nở.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Trần Thị Kim Oanh - Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân


Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị